วังพญานาค ตำนานอีสาน


สวัสดีค่ะคุณผู้ชม ตำนานเรื่องเล่าวันนี้ขอนำเสนอ เรื่องราว ความเชื่อ ของ “วังพญานาค” มาฝากคุณผู้ชมกันค่ะ เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม



วังพญานาค:ตำนานหนึ่งเล่าว่าป่าคำชะโนดคือ วังนาคินทร์ คำชะโนดเป็นป่าศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่อาศัยของพญานาค ชาวบ้านเชื่อกันว่าป่าคำชะโนด ในจังหวัดอุดรธานี นั้นเป็นป่าศักดิ์สิทธิ์เพราะเคยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง มีเพียงป่าคำชะโนดที่น้ำท่วมไม่ถึง จึงเชื่อกันว่าน่าจะเป็นที่สิงสถิตของพญานาค โดยมีที่มาอยู่ว่า สุทโธนาคกับสุวรรณนาค ปกครองเมืองหนองกระแสคนละครึ่ง โดยมีกฎว่าห้ามออกหาอาหารพร้อมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้แย่งอาหารและทะเลาะกัน แต่เมื่อหาอาหารได้แล้วต้องนำมาแบ่งกันคนละครึ่ง ทำให้ทั้งคู่ปกครองเมืองร่วมกันอย่างสงบสุข



กระทั่งวันหนึ่ง สุทโธนาค ล่าช้างได้ก็แบ่งให้สุวรรณนาคตามปกติพร้อมมอบขนช้างให้เพื่อยืนยันว่าเป็นเนื้อช้างจริง วันต่อมาสุวรรณนาคล่าเม่นได้ ก็แบ่งเนื้อและมอบขนให้สุทโธนาค ในตอนนั้นสุทโธนาค สังเกตว่าขนเม่นใหญ่กว่าขนช้างจึงคิดว่าเม่นน่าจะตัวใหญ่ด้วย ตนกลับได้ส่วนแบ่งเนื้อเม่นนิดเดียว ทำให้รู้สึกไม่พอใจและคิดว่าสุวรรณนาคไม่ซื่อสัตย์ แม้สุวรรณนาคพยายามอธิบาย แต่สุทโธนาคก็ไม่ฟัง จึงเกิดสงครามระหว่างพญานาคขึ้น

สงครามนี้ร้อนถึงพระอินทร์ ต้องลงมาห้ามศึก โดยเสนอให้พญานาคทั้งสอง สร้างแม่น้ำแข่งกัน หากฝ่ายไหนสร้างแม่น้ำไปถึงทะเลได้ก่อน ก็จะให้ปลาบึกไปอาศัยอยู่ที่แม่น้ำของฝ่ายนั้นเป็นรางวัลตอบแทน สุทโธนาค เลือกสร้างแม่น้ำไปทางทิศตะวันออกของเมืองหนองกระแส สุทโธนาคใจร้อน เมื่อเจอสิ่งกีดขวางก็จะหลบหลีกไปเรื่อย ๆ จนถึงทะเล ทำให้แม่น้ำสายนี้คดไปโค้งมา จึงเรียกว่าแม่น้ำโค้ง ก่อนเพี้ยนมาเป็นแม่น้ำโขงในปัจจุบัน

ฝ่ายสุวรรณนาคสร้างแม่น้ำไปทางทิศใต้ สุวรรณนาคใจเย็นและมีความละเอียด ทำให้แม่น้ำที่สร้างขึ้นนั้นตรงกว่าแม่น้ำโขงและเรียกแม่น้ำสายนี้ว่าแม่น้ำน่าน ถึงแม้ว่าแม่น้ำทั้ง 2 สายจะไปถึงทะเลเหมือนกัน แต่สุทโธนาคสร้างเสร็จก่อน พระอินทร์จึงประทานปลาบึกให้อยู่ในแม่น้ำโขงเพียงแห่งเดียว

นอกจากจะได้ปลาบึกเป็นรางวัลแล้ว สุทโธนาคยังได้ขอทางเชื่อมต่อระหว่างเมืองบาดาลกับเมืองมนุษย์ 3 แห่ง หนึ่งในนั้นคือ บริเวณป่าคำชะโนดและขอให้ตนกับบริวารกลายร่างเป็นมนุษย์ ปลูกบ้านเเรือนตั้งเมืองอยู่ที่ป่าแห่งนั้นได้ ด้วยเหตุนี้สุทโธนาคกับบริวารจึงได้อาศัยอยู่บนโลกในช่วงวันข้างขึ้น 15 วัน ส่วนวันข้างแรม 15 วัน จะกลายร่างเป็นนาคกลับไปอาศัยอยู่ที่เมืองบาดาลตามเดิม นอกจากนี้ในป่าคำชะโนดมีบ่อน้ำเล็กๆ อยู่บ่อหนึ่ง มีน้ำไหลซึมออกมาตามธรรมชาติตลอดเวลา ไม่เคยแห้งเหือด ชาวบ้านเชื่อกันว่านี่อาจเป็นทางขึ้นลงระหว่างโลกมนุษย์กับเมืองบาดาล ก็เป็นได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แม่ซื้อประจำตัวเด็กตามวันเกิด

ห้ามซ้อนชามเวลากินข้าว คำโบราณห้าม Ep.3

ห้ามเหยียบธรณีประตู คำโบราณห้าม Ep.4