ห้ามเหยียบธรณีประตู คำโบราณห้าม Ep.4

ห้าม...เหยียบธรณีประตู

สวัสดีค่ะคุณผู้ชมวันนี้ตำนานเรื่องเล่าขอนำเสนอ เรื่องราวของคำโบราณที่มีการห้ามไว้ ในตอน ห้ามเหยียบธรณีประตู
มาฝากคุณผู้ชมกันค่ะ



คำโบราณที่ห้ามเหยียบธรณีประตู นั้น หลายๆ ท่าน ก็อาจจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่หลายๆ ท่าน หรือคนรุ่นใหม่ๆ ก็อาจจะไม่เคยได้ยิน หรือไม่รู้ความหมายของคำว่า ห้ามเหยียบ ธรณีประตู

คนโบราณ ที่ท่านห้ามไว้ว่า อย่าไปเหยียบธรณีประตูเด็ดขาด หากเราไม่เชื่อฟัง ยังดื้อดาน หรือบังอาจ ไปเหยียบธรณีประตูเข้า คนโบราณท่านกล่าวว่า จะต้องถูกธรณีสูบ ในวันหนึ่ง ซึ่งธรณีประตู ก็คือ ไม้ที่รองรับ กรอบล่างของประตู และเป็นที่รองรับ กลอนประตูด้วย เป็นที่ ที่ทุกคนจะต้องเดินผ่านไปมา เป็นประจำ และเป็นของสำคัญของบ้านเรือน คนโบราณท่านเชื่อว่า ถ้าใครเดินเหยียบย่ำ ขย่ม หรือกระแทก หรือไม่เคารพ เป็นต้น ก็จะทำให้มีบาปกรรม และเมื่อถึงเวลาอันสมควร ก็จะถูกธรณีสูบ คือ ถูกแผ่นดินสูบลงไปนั่นเอง จนกระทั่งตายอยู่ใต้ดิน

ส่วนความมุ่งหมายที่แท้จริงนั้น

ในเรื่องของการ ห้ามเหยียบ ธรณีประตู คนโบราณ หรือคนเฒ่าคนแก่ ท่านเพียงแค่ต้องการให้เรา เดินเข้าออกประตู ด้วยความระมัดระวัง เดินอย่างคนมีสติ ไม่ใช่เดินแบบใจลอยเพราะถ้าหากเรา เดินไม่ระมัดระวัง และไม่มีสติแล้ว ก็จะเกิดผลเสียตามมาได้ คือ อาจจะเดินสะดุดธรณี จนหกล้ม ทำให้ขาแพลง ล้มปากแตก เล็บเท้าหลุด ก้นกระแทกพื้น หรือถ้ารุนแรงกว่านั้น ก็อาจถึงตาย หรือพิการได้ ถ้าเราล้มลงไป แล้วศีรษะไปฟาดพื้นแรงๆ เข้า หรือธรณีประตู อาจจะชำรุดทรุดโทรม เพราะธรณีประตู ที่ถูกเหยียบย่ำ ถูกขย่ม ถูกกระแทกบ่อยๆ เมื่อเราเดินไม่ระวัง ขาก็อาจจะไปสดุดจนธรณีประตู อาจจะคลอนแคลน เลื่อน หลุด หรือแตกหัก จนทำให้เสียเวลา เสียเงินเสียทอง ที่จะต้องเอามาซ่อมแซมและนี่ก็คือ ความมุ่งหมายที่แท้จริง ของคนโบราณที่ท่านห้าม ไม่ให้เราเหยียบธรณีประตู

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แม่ซื้อประจำตัวเด็กตามวันเกิด

ห้ามซ้อนชามเวลากินข้าว คำโบราณห้าม Ep.3