แม่ซื้อประจำตัวเด็กตามวันเกิด

แม่ซื้อประจำตัวเด็กตามวันเกิด สวัสดีค่ะคุณผู้ชม ตำนานเรื่องเล่าวันนี้ขอนำเสนอ เรื่องราวความเชื่อ ของ “แม่ซื้อ” เทวดาคุ้มครองเด็ก หรือ แม่ซื้อประจำตัวเด็กตามวันเกิด มาฝากคุณผู้ชมกันค่ะ

เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม





เรื่องราวของ “แม่ซื้อ” เป็นตำนานความเชื่อดั้งเดิมของคนไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และได้รับการถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบัน ที่เกี่ยวกับเด็กทารก หมายถึง เทวดาหรือผีที่คอยดูแลรักษาเด็กทารก เชื่อว่าเด็กทุกคนที่เกิดมาต้องมีแม่ซื้อประจำวันเกิดคอยดูแล เพื่อปกป้องรักษาไม่ให้เด็กเจ็บไข้ได้ป่วย บางคนกล่าวกันว่า แม่ซื้อคือผีที่มีจิตใจริษยา และอาจทำให้เด็กไม่สบายได้ แต่บางคนก็ว่าเป็นเทวดาคุ้มครองทารกแต่ละคน ซึ่งนับได้ว่าเป็นความเชื่อที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ของประเทศไทย ตลอดจนพิธีปฏิบัติเกี่ยวกับแม่ซื้อก็ต่างกันออกไปด้วย ทั้งนี้ อิทธิพลจากวัฒนธรรมดินแดนใกล้เคียงก็มีผลค่อนข้างมากและเชื่อกันว่ามีแม่ซื้อ 7 ตน อยู่ประจำวันได้แก่

















ทุกตนทรงอาภรณ์(เสื้อผ้า) สีทอง



จากความเชื่อที่แตกต่างกัน ทำให้ในแต่ละภูมิภาคนั้น มีพิธีเกี่ยวกับแม่ซื้อแตกต่านกันออกไปด้วย โดยใน ภาคกลาง จะมีการทำพิธีที่ชื่อว่า “พิธีบำบัดพิษแม่ซื้อ” โดยผู้ทำพิธีจะทำบัตรขึ้นมาใบหนึ่ง ในบัตรจะใส่ของกินต่างๆ เช่น ข้าว น้ำ กุ้งพล่า ปลา ฯลฯ และตุ๊กตาดินรูปผู้หญิงนั่งพับเพียบประคองเด็กอยู่ในตัก เมื่อเจ้าพิธีกล่าวคำในพิธีจบก็จะหักหัวตุ๊กตาให้หลุดออก เสมือนให้แม่ซื้อเอาไปเล่นแทนได้ เชื่อกันว่า ทารกจะไม่เจ็บป่วยจากการรบกวนของแม่ซื้ออีก

ส่วนของภาคใต้ เด็กทารกเกิดใหม่จะมีพิธีชื่อว่า “ทำแม่ซื้อ” หรือ “เสียแม่ซื้อ” โดยเชื่อว่าพิธีดังกล่าวเป็นสิริมงคลแก่ตัวเด็ก และจะได้รับการดูแลรักษาด้วยดีจากแม่ซื้อ การทำพิธีมักจะทำในวันเกิดของเด็ก หากเป็นวันข้างขึ้นก็ให้ใช้วันคี่ ข้างแรมให้ใช้วันคู่

สำหรับภาคอีสาน จะมีพิธีรับขวัญเด็กอ่อน ด้วยการนำเด็กทารกมาใส่กระด้งร่อน แล้วกล่าวว่า “สามวันลูกผี สีวันลูกคน ลูกของใคร ใครเอาไปเน้อ” ฝ่ายพ่อแม่ก็จะรับว่าเป็นลูกตน คนทำพิธีก็จะส่งลูกให้ แม่ซื้อเดิมก็จะรู้ว่าทารกนั้นเป็นลูกคนแล้ว และจะไม่มารบกวนอีก

อย่างไรก็ดี ประเพณีดังกล่าวไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นประเพณี หรือวัฒนธรรมของคนไทยทั้งประเทศ เนื่องจากบางท้องที่อาจไม่มีความเชื่อเกี่ยวกับประเพณีแม่ซื้อเลยก็เป็นได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ห้ามซ้อนชามเวลากินข้าว คำโบราณห้าม Ep.3

ห้ามเหยียบธรณีประตู คำโบราณห้าม Ep.4